CHANG KANG KUNG GÓP PHẦN ĐỔI MỚI THUẬN KIỀU PLAZA

Được đầu tư lên đến 55 triệu USD với kỳ vọng trở thành điểm sáng về kinh doanh trung tâm thương mại - cao ốc ở quận 5 TP.HCM, nhưng Thuận Kiều Plaza đã phải đổi chủ, thay tên sau 17 năm lay lắt, ế ẩm với vô số đồn thổi mang màu tâm linh.

The Garden Mall nhìn từ đường Thuận Kiều

Có thời điểm rộ lên những thông tin sẽ đập bỏ Thuận Kiều Plaza để xây lại, nhưng chủ sở hữu mới đã đưa ra chiến lược xử lý hoàn toàn khác, là thay tên, đổi kết cấu với kỳ vọng “cải tử hoàn sinh” cho công trình này...

Gần 19 năm đìu hiu, hoang phế

Giữa tháng 8.2015. Tấp nập xe chở hàng và cảnh mua bán diễn ra tại khu thương mại của Thuận Kiều Plaza - cảnh tượng hiếm khi xảy ra ở trung tâm thương mại với nghịch lý ế ẩm về bán buôn nhưng nổi tiếng bởi tin đồn dị đoan. Nhưng đó lại là cảnh tượng những tiểu thương cuối cùng đang bán tống bán tháo hàng tồn để “tháo chạy”.

Ba tòa tháp với gần 650 căn hộ chung số phận đìu hiu, ở thời điểm này chỉ khoảng 10 hộ dân sinh sống, ở tầng hai và ba tháp B. Khung cảnh hoang phế bao trùm bên trong khu căn hộ vốn được coi là cao cấp. Bên ngoài, phía sau tòa nhà được người ta “chuyển đổi mục đích sử dụng”, thành nhà kho, bãi xe và thậm chí buôn bán gia cầm...

The Garden Mall nhìn từ đường Hồng Bàng.

Trước đó không lâu, những cửa hàng cuối cùng ở Thuận Kiều Plaza đồng loạt trưng bảng giảm giá để thanh lý. Một mặt, họ không đủ sức cầm cự trước cảnh ế ẩm kéo dài; mặt khác Thuận Kiều Plaza vừa được bán cho chủ đầu tư mới, cần bàn giao mặt bằng.

Khu thương mại hơn 5.000m2 ở tầng trệt lúc này còn năm cửa hàng cuối cùng. Những tấm bảng “giảm giá 60%” được trưng lên, cho đồ nội thất, gốm sứ, trang sức, mắt kiếng và cả máy massage hiện đại... Nhiều tin đồn ma quỷ, trù yếm nên người ta sợ. Biết bao tiểu thương dọn đến rồi đi vì thua lỗ, nên những tin đồn huyễn hoặc dần đáng tin hơn, giải thích cho số phận Thuận Kiều Plaza.

Trung Nguyên Legend  tại The Garden Mall khai trương ngày 15.8. Ảnh: Thanh Lan

Thực ra, Thuận Kiều Plaza vốn là một thành tựu về kiến trúc xây dựng, với kỳ vọng trở thành điểm sáng kinh doanh thương mại - cao ốc ở quận 5 nhờ vị trí đắc địa, giao thông đồng bộ và mật độ cư dân đông đảo. Tọa lạc trên khu đất vàng quận 5 (gần 10.000m2), dự án Trung tâm thương mại Thuận Kiều Plaza được khởi công năm 1994, tổng vốn đầu tư lên đến 55 triệu USD.

Công trình gồm ba tháp, mỗi tháp 33 tầng, với khối đế là trung tâm thương mại, phía trên là 648 căn hộ với nhiều tiện ích đi kèm. Hoàn thành năm 1998 nhưng dự án không thành công như mong đợi, khi căn hộ ít người mua, trung tâm thương mại hoạt động lay lắt. Kiểu thiết kế rập khuôn từ mô hình Hồng Kông với diện tích quá nhỏ, trần thấp rõ ràng không phù hợp với điều kiện Sài Gòn.

Giữa năm 2015, Công ty Vạn Thịnh Phát mua lại Thuận Kiều Plaza, thương vụ không tiết lộ giá trị giao dịch nhưng gây chú ý với giới đầu tư địa ốc. Nhiều đồn đoán xung quanh thương vụ bí ẩn này, đặc biệt việc chủ đầu tư mới sẽ đập bỏ, xây lại nhằm tận dụng giá trị khu đất vàng. Tuy nhiên, quyết định ít ai ngờ của chủ đầu tư là giữ nguyên kết cấu bên ngoài, nhưng đổi tên và điều chỉnh kết cấu bên trong. Dự án “thay áo”, giờ mang tên The Garden Mall cho trung tâm thương mại và The Garden Apartment cho căn hộ.

Kỳ vọng vận đổi theo tên

Tháng 8.2017. Những tấm rào chắn được gỡ bỏ, phát lộ diện mạo mới ở The Garden Mall. Bàn ghế, tủ kệ, hàng hóa và xe tải chở hàng lại tấp nập phía mặt tiền đường Hồng Bàng nhưng khác với hai năm trước - lần này người ta chuyển vào để kinh doanh. Ở tầng trệt, nhiều nhãn hàng như McDonald’s, Trung Nguyên, Chang Kang Kung, Baoz Dimsum... đã trưng lên các biển hiệu, tập huấn cho nhân viên, đăng tin tuyển người và treo biển thông báo mở cửa từ 15.8. Nhiều cửa hàng khác, công nhân cũng đang gấp rút thi công.

Từ tháng 4.2017, các cao ốc màu hồng phớt nay đã khoác lên màu xanh và người ta từng ví đây là “ba cây nhang” thì nay là “ba cây trúc”. Bên trong, các căn hộ ba tòa tháp The Garden Apartment cũng đang được làm mới. Việc sửa chữa, cải tạo này đã được Sở Xây dựng cấp phép vào tháng 6.2016.

Ngày 15.8, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã bắt đầu kinh doanh tại The Garden Mall, ngay sau khi Trung tâm khai trương một phần không gian

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc truyền thông Công ty Saigon Signature - đơn vị quản lý, vận hành và cho thuê The Garden Mall, cho biết: “Hiện nay về mặt sửa chữa cơ bản đã hoàn thành, chúng tôi đang hoàn thiện phần tiểu cảnh để tạo cho Trung tâm diện mạo mới, đúng tinh thần khu vườn với nhiều cây cối, hoa cỏ mang xu hướng là trung tâm văn hóa, giải trí của giới trẻ”. Theo đó, The Garden Mall bao gồm ba tầng với diện tích thương mại 24.000m2, diện tích kinh doanh là 12.000m2. Ngày 15.8 trung tâm mở cửa khai trương các cửa hàng ẩm thực, chạy thử trong khoảng hai tháng. Lễ khai trương chính thức dự kiến tổ chức vào ngày 20.10.

Chang Kang Kung, thương hiệu trực thuộc New Pearl cũng đã khai trương tại The Garden Mall.

Ông Hoàng Anh cho biết chủ ý của nhà đầu tư là biến nơi đây thành điểm đến của cộng đồng với dịch vụ đa dạng, đặc biệt là giải trí, văn hóa. Trong đó The Garden Art với diện tích 8.000m2, nằm ở tầng th ượng khối đế, sẽ bố trí khu ẩm thực (food court), giới thiệu món ăn Trung Hoa. Hồ bơi ngoài trời, có mái che linh hoạt với quán giải khát, các sảnh tổ chức sự kiện trong nhà và ngoài trời thiết kế theo tinh thần Retro thập niên 1960 - 1970, khu bán hàng lưu niệm...“Điểm nhấn là nhà hát Vọng Nguyệt 160 chỗ sẽ trình diễn các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Nhà hát sẽ là nơi để công chúng, đặc biệt là giới trẻ gần hơn với các loại hình nghệ thuật mà lâu nay họ ít có cơ hội tiếp cận như: cải lương, Hồ Quảng, kịch. Dự kiến các hạng mục sẽ hoàn thành vào đầu tháng 10”, ông Hoàng Anh cho biết.

Hai tầng thương mại có kiến trúc mở, thoáng đãng với nhiều dịch vụ đa dạng về ẩm thực, thời trang, mỹ phẩm, thể dục, điện máy, siêu thị... Trong đó, tầng trệt ngoài sảnh sự kiện là tiểu cảnh lấy cảm hứng khu vườn thần thoại như phim Avatar, trung tâm trò chơi, còn phần lớn mặt bằng dành cho dịch vụ ẩm thực. Tầng hai, phần lớn diện tích dành cho khu City books, gồm nhiều chức năng như trưng bày giới thiệu sách, quán cà phê sách, khu vực tổ chức sự kiện giới thiệu sách, văn phòng. Việc hợp tác với đông đảo nhà xuất bản, nhà sách sẽ giúp nơi này thành City books lớn nhất thành phố. “Kinh doanh sách không tạo ra lợi nhuận nhiều so với các loại hình khác, nhưng chúng tôi vẫn muốn phải là nơi cho các bạn trẻ hướng tới giá trị văn hóa, đặc biệt là văn hóa đọc đang bị mai một bởi điện thoại, máy tính và các loại hình giải trí khác”, ông Hoàng Anh nhấn mạnh.

Những cửa hàng mới mở thu hút đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. 

“Những đồn thổi tâm linh, ma quỷ thì không có cách nào chứng minh được” - ông Hoàng Anh trả lời câu hỏi liên quan đến những đồn thổi dị đoan về Thuận Kiều Plaza trước đây. Ông nói: “Thay vào đó chúng tôi tập trung lý giải những nguyên nhân thực tế: Tại sao vắng? Tại sao phải đóng cửa? Tất cả những điều đó đều có lý do. Về tâm linh, chúng tôi có những chuyên gia phong thủy. Phong thủy là kiến trúc và rõ ràng chúng ta đã nhìn được những lý do bất hợp lý trong cách xây dựng của công trình cũ. Để “hoá giải”, chúng tôi đã có những giải pháp về kiến trúc”.

Theo đại diện Saigon Signature, “trước đây, Thuận Kiều hướng vào đối tượng nhà giàu. Tuy nhiên, lại theo phong cách kiến trúc Hồng Kông, nơi đất chật người đông nên mọi thứ nhỏ về diện tích, không gian. Khu thương mại lại nhiều cột, trần thấp, các gian hàng nhỏ gây bức bối, bịt bùng. Khi thiết kế lại, chúng tôi đưa ra các không gian mở tối đa cho các gian hàng (100 - 300m2)”. Lý giải về việc đổi tên công trình cũ, ông Hoàng Anh cho biết: “Trung tâm tập trung những thương hiệu, nhà đầu tư mới và chúng tôi cũng cần tạo ra một diện mạo mới, tên thương mại mới. Chúng tôi cũng mong mang đến một sự thay đổi, mới mẻ, với khởi đầu tích cực, lạc quan”.

Lễ khai trương chính thức The Garden Mall dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 20.10.

Theo ông Hoàng Anh, thất bại của Thuận Kiều trước đây còn xuất phát từ điều kiện khách quan là xu hướng kinh doanh và thói quen tiêu dùng bấy giờ. Ngày nay xu hướng trung tâm thương mại hiện đại, hệ thống bán lẻ dần dần lấn át chợ truyền thống, những trung tâm cũ kỹ. Nhiều loại hình kinh doanh mới, dịch vụ mới ra đời và người dân chấp nhận những dịch vụ đô thị này.

 

Điểm đến mới dành cho người dân tại khu vực quận 5 và đông đảo giới trẻ

Trao đổi với phóng viên Người Đô Thị, đại diện truyền thông nhiều nhãn hàng đang đầu tư, khai thác kinh doanh tại The Garden Mall cho biết, điều này xuất phát từ các lợi thế về vị trí, cơ hội kinh doanh.

Đông đảo khách hàng đã đến với cửa hàng McDonald’s Hồng Bàng hôm khai trương (15.8). Ảnh: Thu Tran

Đại diện truyền thông McDonald’s cho biết, cửa hàng McDonald’s Hồng Bàng là cửa hàng thứ 16 trong chuỗi nhà hàng của McDonald’s tại Việt Nam. Theo đó McDonald’s Hồng Bàng được thiết kế theo tiêu chuẩn của McDonald’s toàn cầu, có không gian thoáng, phòng tổ chức tiệc đẹp và riêng biệt, diện tích ngồi ngoài trời rộng rãi thoáng mát, có dịch vụ phục vụ tại cửa sổ To Go dành cho những khách mua các sản phẩm McCafe mang đi.

McDonald’s lạc quan đánh giá quận 5 là khu vực kinh doanh sầm uất, dân số đông, mang lại nhiều cơ hội kinh doanh. Đặc biệt với vị trí đắc địa, và sự tham gia của nhiều nhãn hàng tên tuổi đang thu hút được sự quan tâm của giới trẻ, chắc chắn The Garden Mall sẽ là điểm đến mới dành cho người dân tại khu vực quận 5 và đông đảo giới trẻ. Kế hoạch trong ba năm tới, McDonald’s sẽ mở rộng hệ thống nhà hàng của mình không chỉ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh và thành phố khác.

Đông đảo khách hàng đã tới thưởng thức cà phê tại Trung Nguyên Legend. Ảnh: Thanh Lan

Trong khi đó, đại diện cà phê Trung Nguyên cho biết ngày 15.8, Trung Nguyên Legend khai trương tại The Garden Mall (Quận 5) và không gian mới này đã nâng tổng số lượng không gian Trung Nguyên gần 100 và phủ sóng hình ảnh tại 10.000 cửa hàng trên toàn quốc, trở thành chuỗi quán cà phê nhiều nhất tại Việt Nam. Với việc ra mắt cửa hàng này, Trung Nguyên tiếp tục hiện thực hóa cam kết phục vụ cộng đồng những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo và đồng nhất trên toàn chuỗi, cùng những cuốn sách quý đổi đời. Cuối tháng 8.2017, Trung Nguyên sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu sách, khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ, cộng đồng tại TP.HCM, Hà Nội... Trong thời gian tới, Trung Nguyên sẽ lựa chọn thêm những địa điểm phù hợp để mở quán mới.

Chang Kang Kung - thương hiệu trực thuộc New Pearl, cũng vừa khai trương tại The Garden Mall ngày 15.8. New Pearl cho biết, rất tin tưởng sẽ đạt được hiệu quả cao khi đầu tư hai nhà hàng tại đây.

Bài viết liên quan

Những lợi ích về phương pháp hấp cách thủy

Những lợi ích về phương pháp hấp cách thủy

Nếu bạn muốn hướng đến những bữa ăn lành mạnh, bạn có thể bắt đầu với phương pháp này ngay từ hôm nay vì...

Món rau nào cũng luộc, đừng hỏi tại sao bạn ăn mãi không khỏe

Món rau nào cũng luộc, đừng hỏi tại sao bạn ăn mãi không khỏe

Luộc có thể loại bỏ tới 50% các chất dinh dưỡng có mặt trong rau.

(VN.Express) Món hấp thuỷ nhiệt được lòng người Sài Gòn

(VN.Express) Món hấp thuỷ nhiệt được lòng người Sài Gòn

Bảo toàn dưỡng chất bằng cách hấp thuỷ nhiệt, lại kích thích giác quan, các món của Chang Kang Kung đang trở thành...

NÉT ĐỘC ĐÁO CỦA MÓN HẤP THỦY NHIỆT

NÉT ĐỘC ĐÁO CỦA MÓN HẤP THỦY NHIỆT

(VN Express) Bày món trên rế tre, đặt lên vỉ inox và đậy nắp, bật bếp, hơi nước quện lại tạo thành màn khói làm...

THƯỞNG THỨC

THƯỞNG THỨC "MÓN" KHÓI GIỮA SÀI GÒN

(VNExpress) Những làn khói mờ sương phủ ngập và tan dần quanh món ăn, không chỉ lạ mà còn đặc sắc và ấn tượng.

LÀM MỚI CUỘC HẸN VỚI

LÀM MỚI CUỘC HẸN VỚI "MÓN KHÓI"

(Zing.vn) Những cuộc hẹn cùng đồng nghiệp, đối tác hay bạn bè, người thương sẽ trở nên mới mẻ hơn khi cùng nhau...

Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Thanhnien - Ăn rau củ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 do rau củ...

Hệ thống nhà hàng

    Hồ chí minh

  • CHANG KANG KUNG  - CRESENT MALL

    Tầng 5 - Crescent Mall, 101 Tôn Dật Tiên, Phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM

    028.5410.3773
  • CHANG KANG KUNG  - THE GARDEN MALL

    TTTM The Garden Mall, 190 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TPHCM

    (028)36201373
  • CHANG KANG KUNG  - SC VIVOCITY

    Tầng 3, SC VIVOCITY, 1058 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phong, Quận 7, TPHCM

    (028)36204573
  • CHANG KANG KUNG  - AEON MALL Tân Phú

    30 Bờ Bao Tân Thắng, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, HCM

    028 62692073
  • CHANG KANG KUNG  - PHAN ĐĂNG LƯU

    128C Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

    (028) 6292 0455
  • CHANG KANG KUNG  - KINH DƯƠNG VƯƠNG

    99 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6

    (028) 6291 9691
  • CHANG KANG KUNG  - VẠN HẠNH MALL

    Tầng 6, TTTM Sư Vạn Hạnh, 11 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

    (028) 2253 3974
  • CHANG KANG KUNG  - PEARL PLAZA

    Tầng 4, TTTM Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

    Sắp khai trương
  • CHANG KANG KUNG  - CỘNG HÒA

    77 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM

    Sắp khai trương
Tắt Quảng Cáo [X]
Đặt bàn ngay
      1900 8084
Facebook